ธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย เป็นธุรกิจสังฆทานรูปแบบใหม่ที่แตกต่างกับการทำธุรกิจสังฆทานแบบดั้งเดิม ที่ลูกค้าจะต้องเดินเข้ามาหาสินค้าในร้านจัดจำหน่าย โดยการทำธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัยนั้น เป็นการนำเสนอสินค้าและบริการ ที่มีสร้างความแตกต่างและน่าสนใจมากกว่า เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มชาวพุทธยุคใหม่ที่มีกำลังซื้อ และต้องการความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งอาจเรียกได้ว่า เป็น One Stop Service อย่างแท้จริง โดยหัวใจหลักจะอยู่ที่การให้ความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในเรื่องคุณภาพสินค้าและการบริการที่ตอบสนองความสะดวกสบายของผู้บริโภค ซึ่งเป็นจุดอ่อนของธุรกิจสังฆทานแบบดั้งเดิม ที่จำกัดอยู่เพียงการจำหน่ายหน้าร้านเพียงอย่างเดียวและไม่มีบริการเสริมอื่นๆ ทำให้ในปัจจุบันธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยรูปแบบการจัดจำหน่ายที่มีการปรับเปลี่ยนตามวิถีชีวิตของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น
โดยธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย จะเป็นการจัดเตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับการถวายสังฆทาน ทั้งที่บรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่มความหลากหลาย สวยงาม หรือการเลือกซื้อตามความต้องการของลูกค้าได้ตามความพอใจ ทำให้จุดเด่นเหล่านี้ได้รับความสนใจจากพุทธศาสนิกชน ในการซื้อหาและนำไปถวายเป็นสังฆทานเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ รูปแบบของสังฆทานร่วมสมัย ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น จะอยู่ในกลุ่มของสิ่งของเครื่องใช้ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน โดยเป็นการรวบรวมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นตามหลักวินัยสงฆ์ ซึ่งประกอบด้วย ชุดสังฆภัณฑ์ อาทิ เครื่องบวช เครื่องกฐิน ชุดสังฆทาน-ไทยธรรม กระเป๋าอเนกประสงค์ ผ้าไตรจีวร ผ้ารับประเคน ผ้าเช็ดปาก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงเครื่องใช้จำพวก เครื่องเขียน ใบมีดโกน หนังสือธรรมะ รองเท้า ยาสามัญประจำบ้าน ผ้าขนหนู ไฟฉาย และอาหารแห้งที่สามารถเก็บไว้ได้นาน เป็นต้น
ซึ่งการดำเนินธุรกิจนั้นผู้ประกอบการก็สามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งการตั้งเป็นร้านจำหน่ายสังฆทานทั่วไปที่มีหน้าร้านจัดจำหน่าย การจัดจำหน่ายที่มีบริการเสริมแบบส่งถึงที่ รวมไปถึงการสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ หรือทางโทรศัพท์ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกสิ่งของเครื่องใช้ รวมถึงประเภทของบรรจุภัณฑ์ได้ นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงการให้คำปรึกษาและบริการในงานพิธีทางศาสนา ที่เข้ามาเป็นบริการเสริมทำให้ธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย ดูน่าสนใจและน่าพิจารณาในการลงทุนมากขึ้นในปัจจุบัน
ธุรกิจสังฆทานแบบดั้งเดิม | - ตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียงวัดและมีหน้าร้านจัดจำหน่าย - รูปแบบการจัดจำหน่ายส่วนใหญ่อยู่ในลักษณะของสังฆทานสำเร็จรูป และไม่มีบริการเสริมอื่นๆ |
ธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย | - ร้านค้าไม่จำเป็นต้องอยู่ในละแวกวัด แต่หากมีทำเลที่ตั้งที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ ชุมชน หรือ สถานที่ราชการ หรือสำนักงาน เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายและมีเวลาในการเตรียมสิ่งของทำบุญค่อนข้างน้อย -สินค้ามีความปราณีต สวยงาม ทนทาน ถูกต้องตามหลักวินัยสงฆ์ มีการจัดรูปแบบที่เหมาะสมในการถวายแต่ละโอกาส รวมถึงงานพิธีต่างๆ - การดำเนินธุรกิจมีการขยายรูปแบบสินค้าและบริการที่มีความครบถ้วน รวมไปถึงการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย มีการให้คำปรึกษาและบริการในงานพิธีทางศาสนา ตลอดจนมีเครือข่ายกับผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมทางศาสนาอื่นๆ เข้ามาสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ |
ความน่าสนใจและแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย

ประเด็นที่น่าสนใจ ที่มีส่วนช่วยหนุนการเติบโตของตลาดของธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย คือ ด้วยหัวใจของธุรกิจนี้มีกลุ่มลูกค้าอยู่ในทุกพื้นที่ เรียกได้ว่าไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ตามที่มีชาวพุทธอาศัยอยู่ ก็สามารถดำเนินธุรกิจนี้ได้ อีกทั้งคนไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บาปบุญคุณโทษ และนิยมทำบุญอยู่เสมอ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องสังฆทาน พบว่า ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของคนกรุงเทพฯ ในการซื้อเครื่องสังฆทานสำเร็จรูปประมาณเดือนละ 300-500 บาท/ครัวเรือน หรือตกประมาณ 800 ล้านบาท/ปี โดยร้านที่คนกรุงเทพฯ นิยมซื้อเครื่องสังฆทานมากที่สุด คือ ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ รองลงมา คือ ร้านค้าทั่วไปและร้านค้าในวัด ประเมินว่าเม็ดเงินที่กระจายอยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสังฆทานจะมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านบาท1 ในขณะที่สินค้าสังฆภัณฑ์ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาเติบโตสูงถึงร้อยละ 10-15 ทุกปี
แม้ว่าชาวพุทธจะนิยมทำบุญถวายสังฆทานอยู่สม่ำเสมอ แต่ปัจจุบันความเร่งรีบในชีวิตประจำวันและเวลาที่จำกัด อีกทั้งต้องการความสะดวกสบาย ประกอบกับข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าบรรจุในชุดสังฆทานที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ก็อาจะทำให้ผู้บริโภคใส่ใจการในเลือกซื้อชุดสังฆทานเพิ่มขึ้น ดังนั้น ธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัยจึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความสนใจมากขึ้น ด้วยรูปแบบการจัดจำหน่ายที่มีการปรับเปลี่ยนตามวิถีชีวิตของกลุ่มลูกค้า อาทิ การตั้งเป็นห้างสรรพสินค้า/ร้านค้าสังฆทาน ที่มีการจัดวางสินค้าในลักษณะร้านสะดวกซื้อที่สามารถเลือกหยิบสินค้า และเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์ได้ อีกทั้งยังมีบริการเสริม อาทิ บริการจัดส่งสินค้าแบบส่งถึงที่ การสั่งซื้อผ่านทางเว็บไซต์ หรือทางโทรศัพท์ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกสิ่งของเครื่องใช้ที่บรรจุลงในสังฆทานได้ นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงการให้คำปรึกษาและบริการในงานพิธีทางศาสนา รับจัดงานทำบุญในโอกาสต่างๆ เช่น ทำบุญเลี้ยงพระ ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญวันเกิด แตกต่างจากเดิมที่การทำธุรกิจสังฆทานแบบดั้งเดิมที่จะต้องมีการจัดจำหน่ายหน้าร้านและทำเลที่ตั้งในละแวกวัดเท่านั้น ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลทำให้ลูกค้าในปัจจุบันนิยมใช้บริการธุรกิจสังฆทานร่วมสมัยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและกลุ่มวัยทำงาน ที่ยังขาดมีความรู้ความเข้าใจด้านพิธีกรรมด้านศาสนา
ทั้งนี้ แม้ธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัยจะมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็อาจต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะคู่แข่งในธุรกิจประเภทเดียวกัน เช่น ร้านสังฆทานแบบดั้งเดิมที่มีทำเลที่ตั้งในละแวกวัด ที่มีความได้เปรียบด้านฐานลูกค้าที่มีจำนวนมาก มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จักของคนในละแวกใกล้เคียง หรือร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า เนื่องจากสามารถเลือกซื้อของใช้สินค้าทุกอย่างได้ตามต้องการและมีราคาที่ถูกกว่า อีกทั้งยังสามารถดึงดูดผู้บริโภคในเรื่องสถานเลือกซื้อที่มีความสะดวกสบายและสถานที่จอดรถที่กว้างขวาง
การเตรียมพร้อมสำหรับเริ่มต้นธุรกิจและปัจจัยอื่นๆที่ควรพิจารณาเพิ่ม
สำหรับการเตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจและแนวทางการประกอบธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่องของผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาเริ่มต้นในธุรกิจในกลุ่มนี้ คือ
เจ้าของธุรกิจควรเป็นผู้มีความรู้ทางด้านพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากธุรกิจสังฆทานมีเกี่ยวเนื่องกับวิถีชาวพุทธ ดังนั้น ผู้ประกอบการที่สนใจเริ่มต้นในธุรกิจนี้ เบื้องต้นควรมีความรู้ทางด้านพิธีกรรมทางด้านพระพุทธศาสนา พระวินัยสงฆ์ หรือขนบประเพณี รวมไปถึงวิธีการจัดเครื่องสังฆทาน เพื่อที่จะได้แนะนำลูกค้าที่มีเลือกซื้อสินค้าได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ในแต่ละโอกาส อาทิ การจัดเครื่องสังฆทานให้ถูกต้องตามหลักมาตรฐาน อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่จัดลงไปในชุดสังฆทาน จะต้องเป็นของที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน โดยเป็นของที่มีความจำเป็นและควรใช้ได้จริง ไม่ผิดวินัยสงฆ์ เป็นต้น
ทำเลที่ตั้งจะต้องเป็นจุดสนใจของลูกค้าเป้าหมาย การเลือกทำเลที่ตั้งกิจการ เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการดำเนินกิจการ เนื่องจากทำเลที่ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงของกลุ่มผู้บริโภค โดยการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมควรพิจารณาเลือกที่ตั้งใกล้กับบริเวณที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายง่ายแก่การเข้าถึง โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
1. ผู้ประกอบการที่มีทำเลที่ตั้งที่อยู่ในละแวกวัด ถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะให้ความนิยมในการหาซื้อสังฆทานในบริเวณใกล้เคียงกับวัดที่จะไปถวายสังฆทาน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าประชาชนทั่วไปในชุมชนตามต่างจังหวัด
2. ผู้ประกอบการที่ไม่มีทำเลที่ตั้งที่อยู่ในละแวกวัด แต่มีทำเลที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่เป็นจุดที่คนสามารถสังเกต หรือมองเห็นได้ง่าย สะดวกในการเดินทางไปใช้บริการ อาทิ แหล่งชุมชน สถานที่ราชการ โรงพยาบาลหรือออฟฟิส ซึ่งผู้ประกอบการที่มีทำเลในละแวกนี้จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องของตอบสนองของกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน และกลุ่มครอบครัวเดี่ยวในตัวเมืองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังครอบคลุมไปถึงกลุ่มลูกค้าองค์กรและบริษัทต่างๆ ที่จะเข้ามาเป็นลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคที่มีความจำกัดในเรื่องของเวลาและแหล่งซื้อ อีกทั้งยังสามารถซื้อเก็บไว้ได้
ทั้งนี้ การประกอบกิจการในระยะแรก ควรมีพนักงานหน้าร้านอย่างน้อยประมาณ 1-2 คน เพื่อบริการลูกค้า และควรจัดหน้าร้านให้ดูดี เพื่อเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ
การเตรียมพร้อมเบื้องต้นในการเริ่มต้นธุรกิจ สำหรับผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจ สามารถเปิดกิจการรูปแบบตึกแถวห้องค้า 1-2 คูหาได้ โดยคาดการณ์เงินทุนสำหรับซื้อผลิตภัณฑ์ 300,000-500,000 บาท ส่วนสินค้าได้รับความนิยมซื้อง่ายขายคล่อง ควรมีไว้บริการ ได้แก่ เครื่องบวชครบทุกรายการ อาทิ ผ้าไตรจีวร ย่าม บาตร ชุดนาค ธูป เทียนแพ ดอกไม้ครอบไตร ชุดกันเทศน์ ชุดทำขวัญนาค ต้นเทียน พานแว่นฟ้า เหรียญโปรยทาน ผ้าห่มนอน หมอนหนุน พวงมาลัย 7 สี แจกัน กระถางธูป เป็นต้น โดยผู้เริ่มธุรกิจใหม่ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนและความเสี่ยงในการดำเนินการ ในเบื้องต้นสามารถหาแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้ทั่วไปตามร้านขายส่ง ในย่านเสาชิงช้า หรือที่ห้างสรรพสินค้าสังฆภัณฑ์ ที่มีสินค้าให้เลือกเป็นจำนวนมาก หรือจากแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เนต ซึ่งถือมีความสะดวกและรวดเร็ว อาทิ
เจ้าของธุรกิจควรเป็นผู้มีความรู้ทางด้านพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากธุรกิจสังฆทานมีเกี่ยวเนื่องกับวิถีชาวพุทธ ดังนั้น ผู้ประกอบการที่สนใจเริ่มต้นในธุรกิจนี้ เบื้องต้นควรมีความรู้ทางด้านพิธีกรรมทางด้านพระพุทธศาสนา พระวินัยสงฆ์ หรือขนบประเพณี รวมไปถึงวิธีการจัดเครื่องสังฆทาน เพื่อที่จะได้แนะนำลูกค้าที่มีเลือกซื้อสินค้าได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ในแต่ละโอกาส อาทิ การจัดเครื่องสังฆทานให้ถูกต้องตามหลักมาตรฐาน อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ที่จัดลงไปในชุดสังฆทาน จะต้องเป็นของที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน โดยเป็นของที่มีความจำเป็นและควรใช้ได้จริง ไม่ผิดวินัยสงฆ์ เป็นต้น
ทำเลที่ตั้งจะต้องเป็นจุดสนใจของลูกค้าเป้าหมาย การเลือกทำเลที่ตั้งกิจการ เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการดำเนินกิจการ เนื่องจากทำเลที่ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงของกลุ่มผู้บริโภค โดยการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมควรพิจารณาเลือกที่ตั้งใกล้กับบริเวณที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายง่ายแก่การเข้าถึง โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
1. ผู้ประกอบการที่มีทำเลที่ตั้งที่อยู่ในละแวกวัด ถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะให้ความนิยมในการหาซื้อสังฆทานในบริเวณใกล้เคียงกับวัดที่จะไปถวายสังฆทาน โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าประชาชนทั่วไปในชุมชนตามต่างจังหวัด
2. ผู้ประกอบการที่ไม่มีทำเลที่ตั้งที่อยู่ในละแวกวัด แต่มีทำเลที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่เป็นจุดที่คนสามารถสังเกต หรือมองเห็นได้ง่าย สะดวกในการเดินทางไปใช้บริการ อาทิ แหล่งชุมชน สถานที่ราชการ โรงพยาบาลหรือออฟฟิส ซึ่งผู้ประกอบการที่มีทำเลในละแวกนี้จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องของตอบสนองของกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน และกลุ่มครอบครัวเดี่ยวในตัวเมืองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังครอบคลุมไปถึงกลุ่มลูกค้าองค์กรและบริษัทต่างๆ ที่จะเข้ามาเป็นลูกค้าประจำเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคที่มีความจำกัดในเรื่องของเวลาและแหล่งซื้อ อีกทั้งยังสามารถซื้อเก็บไว้ได้
ทั้งนี้ การประกอบกิจการในระยะแรก ควรมีพนักงานหน้าร้านอย่างน้อยประมาณ 1-2 คน เพื่อบริการลูกค้า และควรจัดหน้าร้านให้ดูดี เพื่อเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ
การเตรียมพร้อมเบื้องต้นในการเริ่มต้นธุรกิจ สำหรับผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจ สามารถเปิดกิจการรูปแบบตึกแถวห้องค้า 1-2 คูหาได้ โดยคาดการณ์เงินทุนสำหรับซื้อผลิตภัณฑ์ 300,000-500,000 บาท ส่วนสินค้าได้รับความนิยมซื้อง่ายขายคล่อง ควรมีไว้บริการ ได้แก่ เครื่องบวชครบทุกรายการ อาทิ ผ้าไตรจีวร ย่าม บาตร ชุดนาค ธูป เทียนแพ ดอกไม้ครอบไตร ชุดกันเทศน์ ชุดทำขวัญนาค ต้นเทียน พานแว่นฟ้า เหรียญโปรยทาน ผ้าห่มนอน หมอนหนุน พวงมาลัย 7 สี แจกัน กระถางธูป เป็นต้น โดยผู้เริ่มธุรกิจใหม่ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนและความเสี่ยงในการดำเนินการ ในเบื้องต้นสามารถหาแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้ทั่วไปตามร้านขายส่ง ในย่านเสาชิงช้า หรือที่ห้างสรรพสินค้าสังฆภัณฑ์ ที่มีสินค้าให้เลือกเป็นจำนวนมาก หรือจากแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เนต ซึ่งถือมีความสะดวกและรวดเร็ว อาทิ
- สินค้าเกี่ยวกับผ้า เช่น ผ้าแพร 7 สี ผ้าลูกไม้ ของชำร่วย หาซื้อได้ในตลาดพาหุรัด และสำเพ็ง
- โต๊ะหมู่บูชา หาสั่งซื้อได้ในแถบจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและสุพรรณบุรีโรงหล่อพระพุทธรูป หาสั่งซื้อได้ในแถบจังหวัดราชบุรี
- กระถางธูป เครื่องเซรามิค หาสั่งซื้อได้ในแถบจังหวัดลำปาง
คุณภาพของสินค้า … หัวใจหลักของธุรกิจ ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้เป็นผู้ผลิตสินค้าที่อิงกับกระแสพระพุทธศาสนา การที่จะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินธุรกิจได้ในระยะยาว สิ่งสำคัญคือ การเน้นในเรื่อง “คุณภาพของสินค้า” ถือเป็นหัวใจหลักของธุรกิจสังฆทาน เนื่องจากในอดีตการทำธุรกิจสังฆทานที่ประสบปัญหาสินค้าหมดอายุ หรือสินค้าบางอย่างไม่เหมาะสมกับพระสงฆ์ ก่อเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อธุรกิจสังฆทาน
ดังนั้น ความเชื่อใจระหว่างลูกค้าและผู้ประกอบการในเรื่องของคุณภาพสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ประกอบควรมีการตรวจสอบและคัดเลือกสินค้าที่ได้มาตรฐาน และจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ระบุว่า จะต้องมีการติดฉลากบอกรายละเอียดของสินค้า เกี่ยวกับวันผลิต ส่วนประกอบ วันหมดอายุและราคา รวมไปถึงการแนบชื่อของบริษัทหรือร้านค้าของผู้ประกอบการลงไปในสังฆภัณฑ์ เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ หากว่าสินค้าหมดอายุไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะสามารถซื้อใจลูกค้าได้มากขึ้น
เจ้าของธุรกิจต้องเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ … พัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย และสร้างความโดดเด่นให้แก่ธุรกิจของตนเพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย นอกจากนี้ การเชื่อมโยงธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัยเข้ากับรูปแบบการตลาดแนวใหม่ หรือพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ตามความถนัดของตนที่มีอยู่ อาทิ ธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจ Online หรือการสร้างพันธมิตรทางการค้าหรือเครือข่ายกับผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมทางศาสนาอื่นๆ อย่างธุรกิจรับจัดงานทำบุญ ก็จะสามารถเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจได้ เช่น
– บรรจุภัณฑ์คือหน้าตาของสินค้า3 ดังนั้น ควรมีการออกแบบการบรรจุ ให้มีความทันสมัย จะสามารถดึงดูดใจผู้บริโภคได้หลายหลากกลุ่ม มีการปรับกลยุทธ์การจัดวางสินค้าให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ในหลากหลายระดับราคา เพื่อให้ลูกค้ามีสิทธิ์เลือก จัดสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ หรือการจัดสินค้าที่เหมาะสมถวายในแต่ละโอกาส เป็นต้น
– มีการนำเสนอรูปแบบการขายที่หลากหลาย เช่น การบริการให้คำปรึกษา และรับจัดงานพิธีกรรมทางศาสนาทุกประเภทและเต็มรูปแบบ โดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถให้คำแนะนำในผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่จัดจำหน่ายทั้งลูกค้าที่มาซื้อของ หรือการบริการข้อมูลทางโทรศัพท์เพื่อสร้างฐานลูกค้าในอนาคต เป็นต้น
- มีการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอยู่เสมอ อาทิ การประชาสัมพันธ์ให้รู้จักร้าน มีแผนขยายบริการใหม่ๆให้แก่ลูกค้า เช่น การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายและสั่งซื้อ อาทิ การเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายตามสถานที่ที่มีประชาชนจำนวนมากอย่างสถานที่ราชการ โรงพยาบาล หรือย่านออฟฟิส หรือการให้บริการสั่งซื้อทางโทรศัพท์ เว็บไซต์ รวมไปถึงบริการจัดส่งถึงที่ เป็นต้น
จุดแข็ง-จุดอ่อน-โอกาส-อุปสรรคของธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย
Strengths 1) เป็นธุรกิจตอบโจทย์ของผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ที่นิยมถวายสังฆทาน แต่มีข้อจพกัดในด้านเวลา 2) ธุรกิจมีรูปแบบสินค้า และมีการบริการที่ครบถ้วน มีการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย 3) การเริ่มต้นเข้ามาลงทุนในธุรกิจทำได้ง่าย เนื่องจากขั้นตอนการดำเนินธุรกิจไม่ซับซ้อน | Weaknesses 1) ความเชื่อถือในคุณภาพสินค้า มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ค่อนข้างสูง 2) สินค้าที่มีความหลากหลาย หมายความว่าธุรกิจต้องมีพื้นที่จัดวางสินค้ากว้างพอสมควร ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินทุนสูง 3) สินค้าตอบสนองวิถีชีวิตทางศาสนพิธี ไม่ใช่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปทำให้ลูกค้าจะสนใจซื้อหาสินค้าเฉพาะเวลาเท่านั้น |
Opportunities 1) สังคมไทย เป็นสังคมพุทธศาสนา คนส่วนใหญ่นิยมทำบุญและถวายสังฆทานในเทศกาลสำคัญอยู่เสมอ 2) มีช่องทางที่จะพัฒนาธุรกิจและขยายการให้บริการ 3) ความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน และเวลาที่จำกัด ธุรกิจจำหน่ายสังฆทานร่วมมสมัย จึงเป็นทางเลือกของคนยุคใหม่ | Threats 1) ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ถือเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สามารถเข้าถึงฐานผู้บริโภคได้มากกว่า 2) มีคู่แข่งใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะคู่แข่งธุรกิจสังฆทานดั้งเดิม 3) การเติบโตของธุรกิจขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจในแต่ละปี ซึ่งส่งผลต่อกำลังซื้อ |
โดยสรุป ธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัย นับว่าเป็นธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งนอกจากจะเป็นธุรกิจที่เชื่อมโยงกับวิถีของชาวพุทธทั่วไปที่นิยมถวายสังฆทานแล้ว ยังสามารถตอบสนองความสะดวกสบายของชาวพุทธยุคใหม่ ที่นิยมทำบุญด้วยการถวายสังฆทานให้พระสงฆ์ แต่มีข้อจำกัดด้านเวลาและต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น
การดำเนินธุรกิจจำหน่ายชุดสังฆทานร่วมสมัยให้ประสบความสำเร็จ หัวใจสำคัญควรอยู่ที่การสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจสังฆทานดั้งเดิมที่มีอยู่ทั่วๆไป โดยผู้ประกอบการต้องมีความเข้าใจวิถชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน และนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการที่มีความแตกต่างและน่าสนใจมากกว่า เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มชาวพุทธยุคใหม่ที่มีกำลังซื้อ และต้องการความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดยเงื่อนไขที่สำคัญที่ผู้ประกอบการควรระลึกอยู่เสมอ คือ การประกอบธุรกิจนี้จะอิงกับกระแสพระพุทธศาสนา สิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินธุรกิจและได้รับความไว้วางใจแก่ลูกค้าในระยะยาว คือ การสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคในเรื่องคุณภาพสินค้าและการบริการที่ตอบสนองความสะดวกสบายของผู้บริโภค ทั้งนี้ ผู้สนใจเริ่มต้นธุรกิจควรเป็นผู้มีความรู้ทางด้านพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาอย่างถ่องแท้ เพื่อที่จะได้แนะนำลูกค้าได้อย่างถูกต้อง และควรมีทำเลที่ตั้งกิจการที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนให้เข้ามาใช้บริการ อีกทั้งควรมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาและออกแบบพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อสร้างความความหลากหลาย เพิ่มโอกาสในการขายและดึงดูดใจผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มที่มีความต้องการสินค้าและบริการที่แตกต่างกัน
แนวคิดสังฆทานร่วมสมัย มาจากใครหนอ?..... ^_^
ตอบลบ